logo_new.jpg

ฉันไม่เคยคิดว่าอู่ทองจะเป็นสถานีการค้าด้วยซ้ำ !!!
I Never Had Thought as an Entrepot !!!
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170321_5)

ดร.บริจิตต์ ผู็เขียนหนังสือที่เราแปลและให้ชื่อว่า "รอยโรมันฯ" ด้วยกะว่าน่าจะเป็นอีกหลักฐานสนับสนุนการประชุมปฏิบัติการเพื่อหาคำตอบนี้ เพิ่งตอบตรงจากเยอรมันมาอย่างนี้ ว่านอกจากจะไม่เคยคิด และเห็นว่าอาจจะเกินไป และคงตั้งเป็นหัวข้อล่อใจให้หลายคนอยากมาร่วมก็ได้

จากที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยน ลงพื้นที่แล้ว แน่นอนว่าอู่ทองนั้นเป็นหนึ่งในศูนย์กลางของถิ่นที่เกี่ยวเนื่องกับการค้า จากที่ตั้งบนสายน้ำที่เชื่อมโยงกันเป็นระบบต่อเนื่องจากทะเลสู่แผ่นดินข้างใน ยิ่งที่ได้ไปถึงคอกช้างดินกับนก-ศุภมาส จนถึงจุดที่เจอเหรียญสมัยกาหลิบอับปาสิยะกับเครื่องถ้วยถัง รวมทั้งเรือแตกที่สมุทรสาครตรงปากน้ำท่าจีนมีทั้งเครื่องถ้วยถังและไหเมดิเตอเรเนียน ซึ่งร่วมสมัยกันทั้งนั้น

ดร.บริจิตต์บอกว่าแผนผังเมืองโบราณอู่ทองในพิพิธภัณฑ์อู่ทองนั้นยอดเยี่ยม หากขยายให้ถึงคอกช้างดิน บ้านดอนตาเพชร จนถึงพงตึกได้จะเยี่ยมยิ่ง แต่ที่สำคัญกว่าคือการศึกษาค้นคว้าทางโบราณคดีเพิ่มเติม เพราะเป็นทางเดียวเท่านั้นที่จะตอบสิ่งต่าง ๆ ได้

ทั้งนี้เธอได้ปรับปรุง ppt ใหม่เพื่อให้ใช้เผยแพร่ พร้อมกับบอกว่าเป็นการประชุมปฏิบัติการที่เยี่ยมอย่างยิ่ง ที่จัดให้ได้เข้าพิพิธภัณฑ์วันแรกแล้วลงพื้นที่อย่างเต็มเหยียดแทบทั่วถึงทั้งอู่ทองและที่เกี่ยวเน่ือง

๒๑ มีค.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//