logo_new.jpg

อู่ทอง นครรัฐเมืองท่าสมัยฟูนัน
U-Thong: A Seaport City State of the Funan Period
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170322_2)

หลายคนถามถึงนักวิชาการไทยในงานนี้
อันที่จริงก็เชิญชวนไปแล้ว หลายท่านบอกว่ายุ่งมาก
คณบดีคณะโบราณคดี ม.ศิลปากรบอกว่าจะพา นศ.มา
และบอกกับครูบาอาจารย์ให้

สุดท้ายผมได้แต่เพียงท่าน อ.ศรีศักร ที่ติดกิจเมืองจันท์ แล้วกรุณาปลีกตัวมาให้ Closing Remarks

อันที่จริงนั้น ท่าน อ.ศรีศักร ทำเรื่องอู่ทองไว้มากที่สุดคนหนึ่งกว่าใคร ๆ ในวารสารเมืองโบราณเมื่อปลายปีก่อน ท่านตอบตรงไว้แล้วว่าอู่ทองนั้นคือนครรัฐเมืองท่าสมัยฟูนัน จนไม่เห็นจะต้องประชุมปฏิบัติการอะไรกันอีก

แต่แน่ ๆ คือไม่ใช่แค่ชาวต่างชาติ ขนาดนักวิชาการที่คร่ำหวอดต่างก็ยังไม่รู้ แถมคนไทยทั้งหลายอย่าว่าไม่รู้เลย รู้สับสนกันไปหมดจนเข้าขั้นว่ารู้ผิดกันไปเลย เช่นว่า อู่ทองคืออ่างทอง อู่ทองต้องอยุธยา พระเจ้าอู่ทองไปจากที่นี่

วันนั้นท่าน อ.ศรีศักรบอกเหตุไว้อย่างนี้ว่า ปัญหาอยู่ที่ไทยเราไปกำหนดเพดานประวัติศาสตร์ชาติไว้ที่ทวารวดี (อันที่จริงผมว่าแค่สุโขทัยเท่านั้นครับ-บัญชา) ทั้ง ๆ ที่อู่ทองนั้นมาก่อนและเก่ากว่ามาก อาจร่วมสมัยโมริยะที่มีการเดินทางค้าขายจากอินเดียมาตามชายฝั่งผ่านหลายเมืองท่าชายทะเลแล้วข้ามคาบสมุทรมาถึงที่อู่ทอง ร่วมสมัยกับออกแอวแห่งฟูนัน นับเป็น port city และ mandala ร่วมกันกับออกแอวแล้วก็ละโว้ ส่วน นครปฐมนั้นอยู่ในมณฑลของศรีวิชัย

นักวิชากรหลายคนบอกพวกเราว่าให้ทำเรื่องภูมิทัศน์โบราณคดีออกมา โดยเฉพาะเส้นสายทางน้ำทั้งหลาย ซึ่งท่าน อ.ศรีศักร ก็ทำออกมาไว้แล้ว กรุณาไปหาซื้อวารสารเมืองโบราณเล่มนี้ ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๓ กค. - กย.๕๙ นะครับ ชุดนี้ทยอยทำออกมาหลายเมืองแล้ว สุพรรณ นครปฐม ลพบุรี ศรีเทพ ฯลฯ ผมซื้อมาทุกที ถูกขอไปทุกที คราวนี้ไปหาซื้อกันเองนะครับ ที่ร้านสุดขอบฟ้าตรงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง ยังมีแน่นอน หรือไม่ก็ตามไปหาที่สัปดาห์หนังสือ เมืองโบราณไปออกร้านขายแน่นอน ลดราคาด้วยครับ.

๒๒ มีค.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//