logo_new.jpg

ช่องไหน ? ที่เคยเป็นเส้นทางโบราณข้ามเขาหลวง
Where is the Ancient Pass Through ?
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170522_3)

ที่สนใจมาก ๆ ในการไปคราวนี้ของผมคือไปหาร่องและรอยเส้นทางข้ามคาบสมุทรแต่โบราณ

ตามที่กล่าวแล้วว่าตลอดแนวแกนหลางของคาบสมุทรไทยเรานี้ที่ตอนบนมีเทือกเขาภูเก็ตที่ทอดต่อมาจากเทือกเขาตะนาวศรีไปลงที่เกาะภูเก็ต ตอนล่างมีเทือกเขานครศรีธรรมราชที่แรกโผล่ตรงพะงัน-สมุย ผ่านเมืองนครไปเป็นเทือกบันทัดที่พัทลุง-ตรังแล้วลงทะเลที่สตูล ตะรุเตา

เฉพาะตรงเมืองนครที่มียอดเขาหลวงกั้นอยู่ทางตะวันตกนั้น มีช่องทางไหนไหมที่มาได้สะดวกจากตะวันตก ?

เท่าที่เห็นและเป็นอยู่ทุกวันนี้ก็มีอยู่ ๒ ช่องชัด
หนึ่งคือช่องเขาระหว่างทุ่งสงกับร่อนพิบูลย์ที่มีทั้งทางรถไฟและถนนสาย ๔๑ พาดผ่านมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว แถมไม่ไกลจากที่นั่น ยังพบศิลาจารึกหุบเขาช่องคอย ที่ประมาณอายุว่ามีคนมาจารึกไว้ในหุบเขานี้เมื่ประมาณ ๑,๕๐๐ ปีก่อนโน้น คือช่องทางหนึ่ง

ส่วนอีกช่องก็ต้องยกให้ช่องจากจันดีและหลักช้าง ผ่านช้างกลางขึ้นเขาธงลงมาที่เขาแก้ว-ลานสกา ที่ทุกวันนี้เป็นทางหลวงหมายเลข ๔๐๑๕ นั่นเอง

ส่วนที่วังหีบที่ไปมาเมื่อวานนี้ ถามไถ่ได้ข้อสรุปเลยว่ามิได้มีช่องหรือเส้นทางสัญจรอะไร นอกจากทางพรานที่อาจไปจนถึงปลายคลองแล้วข้ามเขาไปลงได้ทั้งทางซ้ายที่ช้างกลาง-บ้านนา และ เขาธง และที่ไปทางขวาออกเขาแก้ว-ลานสกา

ขอสรุปเบื้องต้นอย่างนี้เพื่อบอกไปทางเยอรมันพลาง ๆ ก่อนนะครับ ใครมีข้อมูลอะไรอีกกรุณาบอกด้วยนะครับ ทั้งนี้ที่ระหว่างพิปูน-นบพิตำ-ท่าศาลา ก็น่าจะมีช่องอะไรเช่นกัน แต่ว่าป่าเขาหนามาก ดังที่เคยเป็นฐานที่มั่นสำคัญของคอมมิวนิสต์ไทยเมื่อไม่กี่สิบปีที่แล้วครับ.

อ้อ, ที่วังหีบนี้ ได้ยินมาว่าก็เป็นเขตคอมมาก่อนเหมือนกันนะครับ

เล่าเท่านี้ก่อนครับ เพราะตั้งแต่พรุ่งนี้จะยุ่งมากกับงานล้ออายุท่านอาจารย์พุทธทาสจนถึงสิ้นเดือนเลยครับ.

๒๒ พค.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//