logo_new.jpg

ได้เวลาประกาศธรรมอีกแล้ว...ตึกบวรรัตนารักษ์
Dhamma are Always Everywhere
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด/บัญชาชีวิต 20170528_2)

คุณตาคุณยาย คุณป้า ลุงยุติ ป้าหงบ กับแม่ครับ
วันนี้น้าพากับพี่ติ๋มและเต้ยมีนัดไปที่วังโพธิ์ยายรดกันครับ

พอดีได้รับแจ้งจากทาง รพ.มหาราชว่า ตึกเด็ก "บวรรัตนารักษ์" ที่คุณตาสร้างมอบให้ไว้กับกระทรวงสาธารณสุขเมื่อปี ๒๕๑๐ และใช้มาถึง ๕๐ ปีแล้วนั้น มีความจำเป็นต้องรื้อเพื่อสร้างตึกใหม่หลายชั้น และได้งบประมาณมา ไม่ีมีทางเลือกอื่น หลังจากใช้เป็นตึกเด็กมาหลายสิบปี ไม่รู้กี่พันหมื่นแสนชีวิตใหม่ในเมืองนครได้ถือกำเนิดและแรกรับกันที่ตึกนี้ ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นตึกเวชกรรมสังคมที่ออกไปดูแลผู้คนทั่วทั้งจังหวัดจนถึงชุมชนบ้านเรือน สุดท้ายเมื่อไม่กี่ปีก่อนก็มาของบประมาณเรือนล้านเพื่อนำไปปรับปรุงเป็นคลีนิคโรคไตเพื่อใช้เป็นที่ฟอกไตเพื่อต่อชีวิตแก่ผู้คนอีกไม่ร้กี่สิบร้อยพันหมื่นชีวิต โดยแม่-น้าพา-พี่ตุ่ม-เต้ย ในนามของทายาท ได้ร่วมกันจัดให้ตามที่ รพ.ส่งพี่หมอสมศักดิ์กับหมอสุกิจมาขอถึงบ้าน

รอบนี้ได้เวลารื้อลงทั้งหลังครับ
วันนี้ ทาง รพ.จะมีทำบุญครั้งสุดท้าย
เต้ยก็เลยกลับมาจากสวนโมกข์เพื่อพาน้าพาไปทำหน้าที่แทนทุก ๆ คน โดยพี่ติ๋มก็จะไปด้วยครับ.

น้าพาบอกว่า จะขอทาง รพ.ให้ใช้พื้นที่ชั้น ๒ เป็นชื่อ "บวรรัตนารักษ์" พร้อมกับที่ทาง รพ.ก็ขอให้เต้ยเขียนข้อมูลเพื่อนำไปจารึกไว้ แล้วจะจัดการต่อไปครับ.

หนังสือนี้ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าที่ รพ.เขาจะยังมีเก็บไว้ไหม ? เป็นหนังสือที่กระทรงสาธารณสุขจัดพิมพ์เป็นที่ระลึกในโอกาสที่รัฐมนตรีฯ พระบำราศนราดูร พ่อของ อ.หมออรรถสิทธิ์ ปู่ของนายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มาเปิด มีบทความและภาพดี ๆ หลายเรื่อง ตั้งแต่นโยบายของผู้ว่าฯ สันต์ ในเรื่องสุขภาพอนามัยในเมืองนคร ประวัติ รพ.ที่อาหมอจำลอง แจ่มไพบูลย์ ผอ.คนแรกเรียบเรียงไว้ รวมทั้งบทความอื่น ๆ ของ ขุนอาเทศคดี พี่หมอวิภาส พี่หมอสุนทร หมอประทีบ หมออุลิต หมอไพศาล กับข้อมูลเวชกรรมต่าง ๆ

รวมทั้งจดหมายลุงยุติถึงป้าหงบ แม่ น้าพา ที่บอกว่าคุณตาชวนไปร่วมงานด้วยนะครับ.

สาย ๆ จะรายงานเพิ่มเติมนะครับ.

๒๘ พค.๖๐

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//