logo_new.jpg

ส่งท้ายที่บ้านหลวงราชฯ ริมน้ำจันทบูร
Before Leaving The Chantaboon Old House


(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20200117_2)

 

      ก่อนออกจากบ้านหลวงราช ฯ เมื่อเช้าวานนี้นั้นผมถามว่า " ... ตกลงบ้านนี้อายุเท่าไหร่แน่ ? ... " เป็นบ้านเก่าแก่ของตระกูล ปุณศรี
หลวงราชไมตรี เกิดปี ๒๔๑๙ สิ้นชีวิต ๒๔๙๙ มีภาพถ่ายคราว ร.๕ เสด็จเมืองจันท ตอนรับดินแดนคืนากฝรั่งเศส ปี ๒๔๔๗ เห็นเรือนนี้ ที่บูรณะแล้ว น่าจะโดยหลวงราช
ทางนั้น สรุปว่าบ้านนี้ น่าจะมีหลังเดิมมาก่อน เมื่อสัก ๑๕๐ ปีก่อนแล้วหลวงราชฯ ซ่อมใหญ๋เมื่อก่อน ๒๔๔๗โดยมีการต่อเติม ฯลฯ หลวงราชไมตรีผู้นี้ นอกจากเป็นคหบดีแล้ว ยังน่าจะเป็นปัญญาชนด้วยจากสิ่งต่าง ๆ ที่พบในบ้าน รวมทั้งการขุดค้นทางโบราณคดีมีพบอไร ๆ หลายอย่างที่สำคัญคือ เป็นคนนำยางพารามาสู่ดินแดนตะวันออกเป็นคนแรกทุกวันนี้ ยังมีสวนหลายพันไร่อยู๋ที่ทางเข้าน้ำตกพลิ้วตอนฝรั่งเศสยึดเมืองจันท์ ก็ขายให้ บ.เอเชียติ๊ค แล้วซื้อคืนกลับมาในภายหลังเรือนหลังนี้ เป็นที่พักของท่านกับครอบครัวและใคร ๆ ที่ถูกฝากมาอยู่เรือนเพื่อเรียนในเมืองรวมทั้งที่ชาวบ้านเล่ากันว่า " ... ใครมีลูกสาว อย่างให้สบาย ก็ฝากให้หลวงราชฯ รับไปชุบเลี้ยง ...คุณปุณมี ปุณศรี เป็นลูกคนเล็กของภริยาหลวงส่วนมีภริยาและลูกกี่คนนั้น ยังประมวลไม่ได้ ... "

      สำหรับ ๒ รูปปูนปั้นติดผนังนั้น ดีที่เพิ่งรู้ตอนเช้า " ... ทายาทหลวงราชเล่าว่า... นี้คือช่องใส่กระดูกบรรพบุรุษ !!! ... ตอนนี้กระเทาะเอาออกไปไว้ที่นำตกพลิ้วทั้งหมดแล้ว " ส่วนปีซ๋อมเสร็จและขึ้นบ้านใหม่ ตามที่มีของขวัญติดไว้นั้นยังไม่สามารถหาวันปีที่ชัดเจนได้แล้วเราจะเอาอะไรไปทำที่เมืองนครได้ ? ให้ถึงเวลาแล้วคงรู้

๑๗ มค.๖๓ ๐๗๒๕ น.
บ้านท่าวัง สะพานควาย กทม.

     

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//