logo_new.jpg

อีกเรือนเก่าริมน้ำจันทบูรที่อดใจไม่ขอเข้าไม่ได้
Another Old Chantaboon House To Go


(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20200117_3)

 

      ที่กลางตลาดเก่าริมน้ำจันทบูร มี "โรงเจ" นี้อยู่หลังหนึ่งเยื้องกันกับอีก "โรงเตี๊ยม" ที่บอกว่าคือที่พักค้างของคนมีเงินโดยโรงเจนี้ เป็นที่พักค้างของคนเงินไม่มี แต่ยังอยู่ดีมาถึงทุกวันนี้ส่วนโรงเตี๊ยมนั้น ร้างพังมานานเพิ่งมีคนมาซื้อ และข่าวว่ากำลังจะปรับปรุงเป็นอะไรสักอย่างในวันข้างหน้าส่วนโรงเจนี้ มีนบว่าคนเฝ้าจะต้องรดับ "กระดูกเจ" "เล่าซือ" "โกวเนี้ยว"สืบกันมาได้ ๖ รุ่นถึงปี ๒๕๒๗ ก็หมดกำลังก่อนหน้านั้น มีผู้มาเช่าเปิดเป็นร้านขายยาอยู่ ๕๐ ปี จนถึง ๒๕๑๒ ทุกวันนี้ อยู่ในการดูแลของมูลนิธิสันติอโศกขอเดินดูตลอดทั้ง ๒ ชั้น เห็นอย่างในภาพ

๑) แบ่งเป็น ๓ ชุด คือหน้า กลาง หลังด้านหลังสุดเป็นเรือนปูน ประกอบด้วยครัวกับห้องน้ำด้านล่างข้างบนเป็นลานกว้างสำหรับคนเดินทางมาพักค้างทุกวันนี้มีมุ้งครอบของคนดูแลวางอยู่

๒) ชุดกลาง เป็นหอพระชุดหน้ามีบานเฟี้ยมและช่องลมไม้ฉลุลายอย่างละเอียดตลอดเรือน มีสิ่งของเก่า ๆ ที่น่าจะพบในนี้รวมทั้งทะเบียนคนไปมา และ ประกาศขายยาสารพัดสรรพคุณที่ชั้นล่าง เต็มไปด้วยของขายจิปาถะสารพัดสาระเพน่าจะเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงให้ผู้ดูแลและโรงเจหลังนี้ได้อยู๋ต่อ

      นึกถึงที่ฮอยอัน เขาจัดการอะไร ๆ ได้มากกว่านี้ก็ไม่รู้ว่าที่นี้ จะประมาณไหนได้ในอนาคตส่วนที่ตลาดท่าวังเมืองนครนั้น เลยไปไกลเกินเสียแล้วกระมัง ??? หากจะทำอะไรบ้าง ก็ตรงตึกยาว ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นโรงเตี๊ยมรวมทั้งบานเฟี้ยมศาลเจ้าเก่าที่ตรอกท่าวังที่ได้รับมอบมาประกอบไว้ที่เดียวกันรอผลงานจากอาศรมศิลป์ @Thip Srisakulchairak และฉมา Prapan Napawongdee ที่น่าจะเห็นอะไรบ้างในไม่ช้านานนี้

๑๗ มค.๖๓ ๐๘๒๒ น.
บ้านท่าวัง สะพานควาย กทม.

  

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//