logo_new.jpg

งานวานนี้ ที่สุราษฎร์ เป็นอย่างไรครับพี่ ?
How About Yesterday Surat Beads Lover Gathering ?
(bunchar.com รอยลูกปัด 20170807_2)

Gob Siwapat จิต หรรษา นายโพธิพันธ์ พานิช ลุงเหน่ง นิ

มีผู้ที่อยู่ไกลและไม่ได้ไปร่วมงานวานนี้ ถามผมมา
และผมตอบไปอย่างนี้

"ก็เหมือน ๆ ทุก ๆ งาน 
แต่ที่สำคัญคือแบบบ้าน ๆ สบาย ๆ ดี ไม่มีการตั้งแผงขาย 
ผมชอบครับ 
ที่สำคัญคือคนเก่าแก่ในแวดวงลูกปัดปักษ์ใต้
ที่ผมเคยพบปะพึ่งพา มากันหลายคนครับ"

ตั้งแต่หลงดงลูกปัดเข้ามาร่วมอยู่ ๑๒ ปี
และผ่านการพบปะนำเสนอมาแล้วหลากหลายบรรยากาศ

งานนี้ถือว่าเป็นอีกงานที่ที่สุดสำหรับผม

หนึ่ง บรรยากาศแบบบ้าน ๆ จัดกันที่สถานีบริการน้ำมันเก่าริมถนนในชนบท กางกระโจม ตั้งโต๊ะต้อนรับเลี้ยงดูปูเสื่ออย่างคนใต้ ข้าวปลาอาหาร ขนมจีน แกงส้ม สะตอดอง กุ้งกั้งปูปลา กระทั่งทุเรียน มังคุด เงาะโรงเรียน เพียบ

สอง สะท้อนความตั้งใจในการจะประมวลเพื่อรวบรวมทำการศึกษาค้นคว้าว่าด้วยประวัติศาสตร์สุราษฎร์ธานีในระดับที่น่านิยม ไม่ว่าจะเป็นนิทรรศการหลักว่าด้วยแหล่งลูกปัดสำคัญทั้ง ๔ คือ ท่าชนะ พุมเรียง เขาศรีวิชัย และ ควนพุนพิน

สาม สิ่งนำมาแสดง ทั้งที่อยู่ในตู้และตามคอ ก็ถือว่าเป็นประจักษ์พยานอาจจะเกินพอต่อการประมวลและรวมรวมยกร่างทำประวัติศาสตร์สุราษฎร์ธานีกันได้ทันที โดยเฉพาะการที่ได้ลุงเหน่งนิ มาชี้ชวนพาชมเรียงตู้ ตั้งแต่ตู้แรกของสุราษฎร์บีดส์ เรื่อยมาทั้งของเฮียเปิ้ล คุณอัมรินทร์ เจ๊จูน แล้วก็อีก ๓ คนที่ผมจำชื่อไม่ได้ จาก เขาศรีวิชัย-คลองท่อม-ชุมพร

สี่ นอกจากเฮียเปิ้ล คุณอัมรินทร์ กับเจ๊จูน ที่เป็นเสมือนครูลูกปัดรุ่นแรก ๆ และที่พึ่งพิงของผมแล้ว งานนี้ ครูอ๋อยท่าชนะ ซึ่งเป็นคนแรกในการเข้าพื้นที่ท่าชนะของผมก็มาด้วย ครูบอกว่าพาเมียมาด้วย วันนั้นถูกเมียด่าหาว่าใครก็ไม่รู้จักแล้วพาเขาเข้าพื้นที่ได้อย่างไร ทิ้งงานการทางบ้านที่กำลังทำอยู่เลย อีกคู่ที่จำชื่อไม่ได้อยู่เรื่อย คือคู่ที่บนควนพุนพินที่พาผมเรียนรู้บนนั้นต่อจากเฮียเปิ้ล ในขณะที่พ่อเอก-ฝนลูกปัดนั้นก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ช่างค้นคว้ามาแบ่งปันกันเสมอ ๆ เสียดายก็แต่พี่ระ-เฮียเล็ก กับสาว ๆ ที่ท่าชนะไม่ว่าง รวมทั้งขาดหลายขาที่พุมเรียง แล้วก็ที่หัวเขาด้วยครับ

ห้า แต่ที่วิเศษยิ่งขึ้น คือได้เจอทีมภูเก็ตที่ผมพลาดไปร่วมด้วยมา ๒ รอบ รอบนี้คุณทรงเดชถึงกับบอกว่า อยากจัดทำนองนี้ที่ภูเก็ตอีกครับ ผมว่าน่าจะไปตามหาตะโกลากันก็น่าจะดี ในขณะที่ฝั่งสุราษฎร์รอบนี้ มีคนในวงธุรกิจและการพัฒนามาร่วมด้วย คือ คุณโล แห่งไทยวัฒนาพานิช และ คุณอรรณพ รองประธานสภาอุตสาหกรรม ทำท่าว่าอาจจะเห็นและให้คุณค่าในเรื่องนี้เพื่อเชื่อมต่อสู่วงการพัฒนาบ้านดอนกันต่อไปนะครับ

มีอะไรให้รับใช้ก็ขอเชิญครับ

๗ สค.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//