logo_new.jpg

คืนพรุ่งนี้ ลองตามดูจิตตนคร
แล้วเดาด้วยว่าคุณกับผมตอบอย่างไร ?
Tomorrow Night @ TPBS 
(bunchar.com การพระศาสนา 20170222_4)

คืนพรุ่งนี้หลังสองทุ่มแล้ว
ลองตามเดาดูว่าเราจะตอบตรงกันไหม
ห้ามเอาไปพัวพันกับอีกสอกองทัพ
ที่กำลังเผชิญกันอยู่ที่เมืองปทุมนะครับ

ผมถูกถามอย่างนี้ครับ

เรียนคุณหมอ

คุณเบียร์ (โปรดิวเซอร์รายการ) ส่งเนื้อเรื่องย่อ Link การ์ตูน และประเด็นคำถาม รายการเมืองนิรมิตแห่งจิตตนคร เพื่อสัมภาษณ์คุณหมอบัญชา ในวันพฤหัสบดีที่ 9 ก.พ 60 เวลา 16.00 น. โดยเทปนี้จะออกาอากาศวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 20.30-21.10 น. ค่ะ

รายการเทป 6 ออกอากาศวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 20.30-21.10 น.

ตอนที่ 10 คู่บารมีจัดทัพรักษาจิตตนคร
Link https://www.youtube.com/watch?v=wrucF_I12xE
คู่บารมีเดินทางไปเข้าเฝ้าพระพุทธองค์ เพื่อขอคำแนะนำวิธีที่จะช่วยเจ้าเมืองให้พ้นจากภัยพิบัติที่กำลังเกิดขึ้นในจิตตนคร เมื่อได้รับคำแนะนำแล้ว คู่บารมีก็นำมาบอกแก่เจ้าเมืองจนเจ้าเมืองเห็นตามจริงว่าสาเหตุของความวุ่นวายมาจากสมุนของสมุทัยนั่นเอง จึงส่งศีล วินัย หิริโอตตัปปะไปปราบปราม

ตอนที่ 11 สงครามใหญ่ในจิตตนคร
Link https://www.youtube.com/watch?v=hfQMAT819jM&feature=youtu.be
กองทัพธรรมฝ่ายดีจัดกำลังเข้าปราบกองทัพฝ่ายมารของสมุทัย โดยศีลกับวินัยไปปราบเหล่ากองทัพกิเลสพันห้า และหัวมีดหัวไม้ที่เหลือ ส่วนหิริโอตัปปะ ขับไล่ความชั่วร้ายออกจากใจคน พร้อมนำกองทัพไปขับไล่ตัณหาร้อยแปดที่สิงใจผู้รักษาประตูเมืองทั้งห้าออกไป ทำให้กองทัพของสมุทัยแตกพ่ายไป
คำถาม
- หลังจากดูการ์ตูนแล้วได้ข้อคิดทางศีลธรรมอย่างไรบ้าง(สมุนของสมุทัยเข้ามาก่อกวน เช่น กองกิเลศพันห้า/หัวมีดหัวไม้/ตัณหาร้อยแปด)
- ข้อศีล คืออะไร
- ข้อหิริ โอปปัตปะ(หิริ คือ ความละอายต่อบาป และโอปปัตปะ คือความเกรงกลัวต่อผลของบาป เกรงกลัวผลร้ายที่จะตามมา) คืออะไร
- ข้อวินัย คืออะไร
- ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตอย่างไรบ้าง แล้วนำหลักธรรมะเข้าช่วย(ศีล วินัย หิริโอปปัตปะ)
- ข้อกองกิเลศพันห้า / หัวมีดหัวไม้ คือ (โกธะ แสดงอาการโกรธ อุปนาหะ ผูกโกรธไว้นานๆ ใจเจ็บไปจนวันตาย สาเถยยะ พูดจาโอ้อวดตัวเองต่างๆนาๆ ถัมภะ หัวดื้อ ไม่ฟังเหตุผล โทสะโมทะ ขุ่นเคืองใจ หงุดหงิด)
- ข้อตัณหาร้อยแปด คือ ข้อกามตัณหา อยากได้ไม่รู้จักพอ/ข้อภาวตัณหา อยากเป็นนั่นเป็นนี่ และข้อวิภาวตัณหาไม่พอใจในสิ่งที่เป็น

๒๒ กพ.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//