logo_new.jpg

ที่ผมเริ่มรับการลอกคราบพุทธแท้ ...

OnThisBook, InMyMind ...

(bunchar.comการพระศาสนา 20240530_2)

เวทีเมื่อวานซืนนี้ ที่ผมแนะนำน้อง ๆ ให้พิจารณาประสานจัดขึ้น

หลังจากได้อ่านหนังสือเล่มนี้ และพบว่าเอ๋นิ้วกลม Sarawut Hengsawad ก็สนใจ

โดยนอกจากที่ อ.อาสา คำพา จะมาแล้ว ยังมีตั้มวิจักขณ์มาด้วย

สำหรับผมนั้นชอบงานนี้มากถึงมากที่สุด แม้เนื้อข้างในหลายจุดมีเห็นต่าง

ด้วยเห็นว่าการวิจัยวิจารณ์แสดงทัศนะกันอย่างนี้

มีแต่จะทำให้พวกเราทั้งหลายได้เรียนรู้และพัฒนากันต่อไป

โดยท่านอาจารย์พุทธทาสนั้น ท่านก็มีทัศนะท่วงทำนองเช่นนี้เสมอ

อย่างว่าแต่แค่นี้เลยครับ โดนหนักกว่านี้ท่านยังเก็บรักษานำมาแสดงไว้ด้วยเลยครับ

แต่ที่สำคัญกว่านั้น ในฐานะที่ได้รับรสแห่งพุทธธรรม

และนำมาใช้ในชีวิตเรื่อยมาจนอายุจะ ๗๐ แล้วนี้

พร้อมกับเห็นเอาเองว่า หากเพื่อนพี่น้องชาวไทยที่เกิดมาใกล้พระพุทธศาสนา

(โดยไม่ได้สนใจว่าจะเป็นชนชั้นไหน ๆ)

จะได้เรียนรู้และเห็นค่าแห่งพระธรรมที่เจ้าชายสิทธัตถะท่านตรัสรู้

และเผยแผ่สืบมาจนถึงพวกเราในทุกวันนี้ ก็น่าจะนำมาซึ่งชีวิตที่มีความลงตัวได้มากขึ้น

การที่มีงานวิจัยอย่างเป็นกระบวนเช่นนี้ โดยเฉพาะเจาะกับงานที่พวกเราทำกันอยู่ที่สวนโมกข์ และที่อื่น ๆ

จึงน่าที่จะได้เรียนรู้และเอามาขบมาคิดมาปรับมาปรุงให้เกิดประโยชน์ยิ่ง ๆ ขึ้น

โดยเมื่อวานนี้ ที่ถามท่านไพศาลว่าได้อ่านแล้วไหม ?

ท่านบอกว่ายังเลย แต่เห็นแล้วที่เสวนากัน

" ... ดีมากเลยที่สวนโมกข์จัดเองในทันที ... " ท่านเอ่ย

" ... ทั้ง ๆ ที่หนังสือนี้วิจารณ์สวนโมกข์ไว้มากมาย ... " ผมเติมต่อ

สำหรับงานชิ้นนี้นั้น วานซืนนี้ผมก็เริ่มรับการลอกคราบเลยครับว่า

อันที่จริงแล้วการที่ผู้จัดพิมพ์มาแปลงชื่อว่า #ลอกคราบพุทธแท้ นั้น

อาจทำให้สาระข้างในที่มาจากงานวิจัย

ในชุด "ความเปลี่ยนแปลงทางความคิดระบบคุณค่าและระบอบอารมณ์ความรู้สึกของชนชั้นกลางไทย พ.ศ.๒๕๐๐ - ๒๕๖๐"

ของอาจารย์สายชลมีการเข้าถึงพลาดไปไหม ?

ยิ่งหากชื่อโครงการวิจัยจริง "พุทธศาสนาชนชั้นกลางไทย ทศวรรษ ๒๕๐๐ - ๒๕๕๐ : ว่าด้วยประวัติศาสตร์ ปรากฏการณ์สังคม จริต และอารมณ์ความรู้สึก"

คลาดความหมายอะไรไปไหม ?

ด้วยมีการขยายมากลายเป็นการ #ลอกคราบ

ขนาบไว้ด้วย #พุทธแท้ ที่กรอบการนิยามในงานนี้ว่าอย่างไร ผมไม่ค่อยชัด

และเชื่อด้วยว่ายากมากในการที่จะนิยามได้อย่างหมดจด

พ้นจากอัตวิสัยของใครก็ตาม แม้แต่ใครก็ตามที่จะทำการวิจัย (ผมเข้าใจอย่างนั้น)

ที่ยิ่งกว่านั้น กรอบนิยาม #ชนชั้นกลางไทย ที่ใช้โดยอ้างของท่านอาจารย์นิธินั้น

ผมก็รู้สึกว่าไง ๆ อยู่ ยิ่งเหมือนมีลักษณะตีขลุม ว่านี้ว่านั้น "ชนชั้นกลาง" ฯลฯ

อันนี้เข้าใจได้ว่าทาง สนพ.คงคิดชื่อเพื่อมุ่งการตลาด

แต่ก็ทั้งสองนักวิจัยเอาด้วย ผมจึงอ่านด้วยอาการของการทำความเข้าใจ

ทั้งในเชิงงานวิจัย และในเชิงงานการตลาด ...

โดยบรรยากาศการเสวนาวันนั้น ไม่ได้มุ่งกับหนังสือเล่มนี้เป็นหลัก

มุ่งการทำความเข้าใจงานการพระพุทธศาสนาที่เป็นมาและเป็นอยู่เป็นสำคัญ

รายละเอียดอย่างไรนั้น เชิญกลับไปตามฟังย้อนหลังได้ครับ

ที่เพจ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ - สวนโมกข์กรุงเทพ

หรือ กิจกรรมสวนโมกข์กรุงเทพ ครับ

๓๐ พฤษภา ๖๗ ๐๘๓๐ น.

บ้านท่าวัง สะพานควาย กทม.

https://www.facebook.com/photo/?fbid=1554548772106906&set=pcb.1554560728772377

 

 

 

 

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//