logo_new.jpg

ธรรม life ที่ล้น ๓ ล้านแล้ว
View Over 3 Million On DhammaLife


(bunchar.com การพระศาสนา 20200102_2)

 

     จากเมื่อปี ๒๗ ขึ้น ๒๘ ที่ผมไปบวชอยู่ที่สวนโมกข์ไชยาท่าน อ.พุทธทาส จัดกิจกรรม "ปีใหม่ - ชีวิตใหม่" กันที่นั่นนอกจากทำวัตร สวดมนต์ ภาวนาข้ามปีท่านยังให้มีการสนทนาเพื่อหาธรรมเอาไปใช้พัฒนาชีวิตกันด้วยโดยผมนั้น ได้รับอะไรมามาก ใช้ได้จนมาถึงทุกวันนี้พอมาเริ่มสวนโมกข์ที่กรุงเทพ ก็ให้มีการสนทนาอย่างนี้ด้วยมีหลายปีแรก ๆ ที่ชวนอ้อม มาตั้งวงสนทนากันกับคนอื่น ๆ ปีนี้ มีของเล่นใหม่เพราะอ้อมเธอบอกว่าอยากทำรายการทีวีธรรมะมานานมากแต่ไม่ได้เริ่มเสียที คนนี้ก็ไม่เอา คนนั้นก็ว่ายังรวมทั้งพวกเราที่สวนโมกข์กรุงเทพ ก็ด้วยใครจะมีปัญญาและกำลังเงินตราพอเล่ามาเมื่อ ๔ - ๕ เดือนก่อน อิทัปปัจจยการ ก็เป็นไปมีคนรู้จักกับอ้อ คาบไปบอก ไลน์ทีวี แล้วก็เป็นเรื่องเมื่ออ้อมนึกถึงใครไม่ออก บอกพวกเรา ก็เป็นเรื่องเลยครับไลน์เอาด้วย ไม่คิดค่า แถมไม่ลงโฆษณามารุงรังเร้ากิเลสกับยังขยายได้ ในไลน์ทีวี แล้วก็จะเอาไปไหนอื่นก็ได้ด้วยสวยสวนโมกข์ซิครับตกลงว่าออนแอร์ของใหม่ อาทิตย์ละ ๒ หน ทุกเช้าวันพุธและวันอาทิตย์ในลักษณะอาราธนานิมนต์พระหลากหลายมาตอบคำถามที่ใครก็ไม่รู้ถาม ๆ กันมา

" ... เอาที่ง่าย ๆ สบาย ๆ เอาไปใช้ได้ในชีวิตคนธรรมดา ๆ... "
" ... อย่ามาก อย่ายาก และอย่าเยอะ ... "

     ได้ทีมอาสาสารพัด มาร่วมไม้ร่วมมือโดยเฉพาะ ทีมผลิตทีวี จาก Parkpoom Patumcharoen และพวกการ์ตูนประกอบจาก Namkang Watch ลูกสาวพี่ อรุณ วัชระสวัสดิ์พิธีกรสำรองจากอ้อ ก็พ่ออุ๋ย Natee Ekwijit อาสานอกนั้นอีกไม่รู้ใครบ้าง ภายใต้การประสานขอทีมสื่อสารงานธรรมมี Dao Pchai คอยเกาะติดวงนี้เมื่อคืนนั้น ผมยกอีก ๒ กรณีมาประกอบ

๑) ก่อนมรณภาพ ท่าน อ.พุทธทาสเขียนบันทึกว่า
" ... คอมพิวเตอร์เป็นยักษ์หลับ และ
... เมื่อไหร่คอมปิวเตอร์กับโพธิปัญญาจะแสวงหาสหายภาพ ... "
ตั้งแต่เปิดสวนโมกข์มาเมื่อ ๑๐ ปีก่อนเราก็พยายามแสวงหาสหายภาพกับนานาสื่อเสมอมารวมทั้งโซเชียลมีเดียทั้งหลาย เพื่อเพิ่มพื้นที่ทางธรรมให้มาก ๆ การเกิด ธรรมะไลฟ์ นี้ ถือเป็นอีกปฏิบัติการวิเศษทางธรรมเมื่อกลางเดือน ธค. น้องๆ บอกว่าจะ ๒ ล้านห้าแล้วผมว่า ๓ ล้านเลย ซึ่งถึงสิ้นปี ก็ ๓ ล้านสองทราบว่า การประเมินเบื้องต้นของไลน์ บอกว่าผ่านเพราะคนเข้าดูมากกว่าหลายละครเลยครับหากท่าน อ.พุทธทาสยังคงอยู่ ท่านคงจะอนุโมทนากับพวกเราหรือแม้เมื่อ ๒๖๐๐ ปีก่อน ที่พระพุทธองค์ทรงอยู่และต้องทรงญาณ แล้วดำเนินด้วยพระบาทไปโปรดแสดงธรรมแบบตัวต่อตัวนั้นหากวันนั้นมนี้แล้ว พระพุทธองค์ก็คงจะทรงเรียกใช้ ไหมครับ ?

๒) ตอนนี้ ที่สวนดมก์กรุงเทพ กำลงเร่งพัฒนาอีก platform งานธรรมชื่อ www.pagoda.or.th ครับตั้งใจให้เป็นช่องทางให่ของนานางานธรรมของไทยในวาระ ๑๐ ปีที่กำลังจะถึงนี้ครับ

ใครสนใจใช้ หรือร่วมด้วยช่วยกันก็ขอเชิญนะครับ ทั้งหมดนี้ ผมไม่ค่อยรู้เรื่องและทำเองไม่ได้ น้อง ๆ และภาคีเพื่อนพ้องมาช่วยมาทำกันทั้งนั้นครับ

๒ มค.๖๒ ๐๗๔๐ น.
บ้านบวรรัตน์ ท่าวัง เมืองนคร

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//