logo_new.jpg

EightFold Noble Practice & Theory 
อริยมรรคสำหรับนักปริยัตติแห่งวิชชาปรมัตถ์
(bunchar.com การพระศาสนา 20160703)

สัมมาทิฏฐิใหม่ที่มีกำลังพลังมากยิ่งขึ้น(ในขณะแห่งวิปัสสนาญาณทั้งเก้าอันต่อลำดับจากสมาธิ)จนเพียงพอต่อความต้องการแล้ว ก็หมุนหรือส่งเสริมองค์อื่น ๆ โดยเฉพาะที่ยังบกพร่องอยู่ ให้มีเต็มที่

เมื่อได้ประมาณอันเหมาะพอแก่การรวมกำลัง ก็รวมกำลังตกแต่งให้เกิดจิตดวงหนึ่งเพื่อแทงตลอดอริยสัจจ์ด้วยกำลังของสัมมาทิฏฐิซึ่งได้กลายรูปเป็นตัวญาณไปแล้ว และทำลายสัญโญชน์ ๓ อย่างข้างต้นให้หมดไปขั้นหนึ่ง เรียกว่า โสดาปัตติมรรคญาณ

ถ้ากำลังแรงนั้นยังมีมากอยู่ จิตตกภวังค์ไปครั้งหนึ่งคือเสร็จขณะแห่งโสดาปัตติมรรค จิตดับไปแล้ว ก็กลับประชุมกันปรุงแต่งสกิทาคามิมรรคจิตขึ้น ตัดสัญโญชน์ที่ยังเหลืออีกสืบไปเป็นลำดับ ๆ โดยทำนองนี้(ตามนัยละเอียดอันจะกล่าวในตอนว่าด้วยการตัดสัญโญชน์) จนกว่าจะหมดกำลังของอริยมรรคที่มีอยู่ในขณะนั้น

แต่ว่าขณะแห่งจิตที่ตกภวังค์แล้วเกิดใหม่นั้นเร็วมากและติดต่อกันจนยากที่จะกำหนดแบ่งตอนได้ด้วยความรู้สึกตามธรรมดา จึงกล่าวกันเสียว่า ได้บรรลุขั้นนั้น ๆ เลยทีเดียว เช่น บรรลุพระอนาคามิมรรคหรืออรหัตตมรรคอย่างใดอย่างหนึ่งเลยทีเดียว แทนที่จะกล่าวว่าบรรลุพระโสดา แล้วบรรลุพระสกิทาคา แล้วบรรลุพระอนาคาโดยไม่จำเป็น การแบ่งโดยละเอียดนั้นมีสำหรับนักปริยัตติแห่งวิชชาปรมัตถ์

การปฏิบัติธรรม โดย พุทธทาสภิกขุ หน้า ๓๓

๓ ก.ค ๕๙


ภาพ น้าพากับกล้วยไม้และนายเมฆ ที่บ้านเมืองนคร

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//