logo_new.jpg

Mae's 93rd Birthday
แม่ครับ สุขสันตวันเกิดปีที่ ๙๓ ครับ
(bunchar.com บัญชาชีวิต 20161116_4)

แม่ครับ พรุ่งนี้แม่มีอายุครบ ๙๓ พอดี
วันนี้น้าพากับเต้ยก็เลยเชิญพระพุทธสิหิงค์อีกองค์สำคัญ ๑ ใน ๑๐ เท่านั้นเข้าบ้าน รวมทั้งหารือเรื่องจะรับเป็นเจ้าภาพอะไรบ้างในงานพระจาริกธุดงค์มาเมืองนครร่วม ๕๐๐ รูป ซึ่งการประชุมที่ศาลากลางวันนี้ก็เรียบร้อยดีตามที่เตรียมการกันไว้แทบทุกประการครับ นับเป็นอีกวาระพิเศษของบ้านเมืองเลยทีเดียวเชียวครับ

วันนี้เต้ยเดินตามรอยคิดถึงแม่จนทั่วทั้งบ้านที่ดอกพวงโกเมนกำลังบานสวยเต็มซุ้มสมกับที่เต้ยเรียกว่า "รัตนานุสรณ์สถาน" สำหรับรูปแม่ที่มีติดในบ้านนั้น มีรูปแม่พระเจ้าอยู่หัวที่แม่ให้เก็บและแขวนไว้หน้าประตูห้องนอนตั้งแต่สิบกว่าปีมาแล้วด้วยนะครับ

ส่วนรู้แม่นั้นยังอยู่เต็มตามเดิม ทั้งที่แม่จัดไว้ในห้องนอน และที่เราช่วยกันเลือกใส่กรอบวางและติดไว้ทั้ง ๒ บ้านนะครับ ตั้งแต่รูปที่เต้ยถ่ายทีเขื่อนเชี่ยวหลานและแม่บอกว่าชอบมา กับรูปไปดูงานกล้วยไม้ที่สุราษฎร์ ส่วนรูปเก่า ทั้งรูปแม่กับคุณทวดคุณตาคุณยาย กับคุณตา ป้าหงบ น้าพา และคราวขึ้นบ้านใหม่ที่พร้อมหน้าแต่ไม่มีเต้ยกับติ่งเพราะยังไม่เกิด รวมทั้งรูปพ่อกับแม่และพวกเราทั้ง ๖ คนด้วยครับ

รูปที่บ้านตอนอยู่กัน ๔ คน แม่ น้าพา คุณป้า เต้ย กับรูปตอนชวนกันพายายผ่องน้าแดงไปอาบน้ำที่ท่าหา คีรีวง ซึ่งเต้ยเองยังนึกถึงทุกที

ในห้อนอนแม่นั้น นอกจากรูปคุณตา คุณยาย คุณทวด อาสิทธิ์ รวมทั้งทวดช่วยแล้วก็มีรูปพ่อกับพี่เติบ แล้วก็รูปแม่ กับพวกเราทุกคนเมื่อรับปริญญา ตรงหัวนอนมีรู้ท่านอาจารย์พุทธทาส แล้วยังมีหนังสือธรรมะ ๕ - ๖ เล่ม ที่แม่วางไว้ตรงหัวเตียง มีคูมืออุบาสิกา เป้าหมายของชีวิต แล้วก็ นิพพานสำหรับทุกคน

ในห้องน้ำ มีหมูหลายตัวที่แม่ชอบซื้อและพวกเราก็ชอบให้แม่ตามปีเกิดของแม่

ลงมาที่ห้องกินข้าว มีรูปแม่กับน้าพาเมื่อคราวที่พวกเราไปบาหลี และ คีรีวง แบบสบาย ๆ รวมทั้งรูปที่เต้ยถ่ายเมื่อแรกมาอยู่บ้านใหม่ แม่กับน้าพาใส่ชุดนอนสบาย ๆ ในสวนหน้าบ้านไงครับ

สุขสันต์วันเกิดนะครับแม่.
อ้อ วันนี้เต้ยเปิดไลน์ให้น้าพาได้ทักทายกับหลาน ๆ แล้วด้วยครับแม่.

๑๖ พย.๕๙

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//