logo_new.jpg

เป็นการเปิดประวัติศาสตร์เมืองสงขลาในแง่มุมที่คนสงขลายังไม่ได้รับรู้มาก่อน อันจะก่อให้เกิดการจุดประกายการศึกษาค้นคว้าต่อยอดโดยการมีส่วนร่วม The New Aspect Of Unknown SongKhla


(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20191111_1)

 

ในพิธีเปิดการสัมมนานั้นนอกจากคำต้อนรับ ของนายกสภามหาวิทยาลัยแล้วผมประทับใจไม่แพ้ กับคำกล่าวเปิดของรองผู้ว่าฯ สงขลาจึงได้ขอมาอ่านซ้ำ ตามนี้ครับ มีภาพชุดตอนที่ขอแหม่มแอนนาช่วยชี้แจงแก่คณะ มอ. ก่อนพิธีเปิดด้วยครับผม

เรียน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประธานในพิธี

...โครงการ “สุวรรณภูมิบนเส้นทางสายไหมทางทะเล” เป็นโครงการที่เป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กับ มูลนิธิหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญและสุธีรัตนามูลนิธิ โดยนายแพทย์บัญชา พงษ์พานิช มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้ และสร้างความตระหนักในคุณค่าความสำคัญของเส้นทางสายไหมทางทะเลซึ่งถือเป็นสะพานเชื่อมโลกในอดีตกว่า ๒,๐๐๐ ปีซึ่งจะมีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการกำหนดทิศทางการพัฒนาด้านต่างๆในโลกปัจจุบันโครงการ “สุวรรณภูมิ บนเส้นทางสายไหมทางทะเล”...
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการนานาชาติเรื่อง “สุวรรณภูมิบนเส้นทางสายไหมทางทะเล ที่สงขลา” ในครั้งนี้เป็นโครงการย่อยที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอชุดข้อมูลความรู้เชิงประจักษ์จากการสำรวจ ศึกษา ค้นคว้า และวิจัย เพื่อจุดประกายให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเกิดการมีส่วนร่วมของเครือข่ายภาคีวิชาการในการศึกษาต่อยอดในประเด็นต่าง ๆ เพื่อความก้าวหน้าและความสมบูรณ์ของข้อมูลอย่างรอบด้าน ซึ่งจะนำไปสู่การนำองค์ความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาภาคใต้และประเทศชาติต่อไป...

คำกล่าวรายงาน
พิธีเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการนานาชาติ
เรื่อง “สุวรรณภูมิบนเส้นทางสายไหมทางทะเล ที่สงขลา”
โดย รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์
วันที่ 8 พฤศจิกายน 2562
ณ ห้องภูมิปัญญศิลป์ ศูนย์ส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
---------------------------------------------

ท่านนายกสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ท่านผู้เชี่ยวชาญ วิทยากร
ผู้บริหารมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่าน

ผมรู้สึกยินดีที่ได้มีโอกาสมาร่วมการสัมมนาในวันนี้ และขอแสดงความชื่นชมกับวิสัยทัศน์อันลุ่มลึกและกว้างไกลของมูลนิธิหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ สุธีรัตนามูลนิธิ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ได้ดำเนินการศึกษาและเผยแพร่ข้อมูลจากการศึกษาในโครงการ สุวรรณภูมิ บนเส้นทางสายไหมทางทะเลที่ สงขลา การศึกษาค้นคว้าด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดีของดินแดนแถบคาบสมุทรนับวันจะมีความสำคัญต่อการกำหนดทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภาคใต้อย่างมาก สงขลาเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน และมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาภาคใต้มาทุกยุคทุกสมัย คณะทำงานโครงการสุวรรณภูมิ บนเส้นทางสายไหมทางทะเลที่ สงขลา จึงกำหนดให้สงขลาเป็นพื้นที่หนึ่งของโครงการโดยให้ความสำคัญกับการสร้างความตระหนักรู้ของผู้คนในท้องถิ่นเกี่ยวกับความเป็นมาในฐานะของเมืองที่มีความเชื่อมโยงกับเส้นทางสายไหมทางทะเลมาแต่โบราณการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “สุวรรณภูมิ บนเส้นทางสายไหมทางทะเล ที่สงขลา” ในครั้งนี้เท่ากับเป็นการเปิดประวัติศาสตร์เมืองสงขลาในแง่มุมที่คนสงขลายังไม่ได้รับรู้มาก่อนอันจะก่อให้เกิดการจุดประกายการศึกษาค้นคว้าต่อยอดโดยการมีส่วนร่วมของนักวิชาการ และภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้เกิดองค์ความรู้ในมิติต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เศรษฐกิจ และสังคมของจังหวัดสงขลา และจังหวัดอื่นในภาคใต้เป็นอย่างมาก ประกอบกับจังหวัดสงขลากำลังขับเคลื่อนเพื่อเตรียมความพร้อมในการยื่นขอเป็นเมืองมรดกโลก ซึ่งยังต้องการข้อมูลและหลักฐานทางประวัติศาสตร์จากการศึกษาอย่างเป็นระบบมาสนับสนุนเพิ่มเติมอีกหลายด้าน นอกเหนือจากประโยชน์ดังกล่าวแล้ว การที่สงขลาเป็นจังหวัดที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านในประชาคมอาเซียนทั้งทางบกและทางทะเล การส่งเสริมให้ผู้คนในท้องถิ่นเกิดความรู้ความเข้าใจในรากเหง้าของตนเอง และตระหนักรู้ถึงความเชื่อมโยงกันทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของผู้คนหลากหลายเชื้อชาติที่หลั่งไหลเข้ามาสัมพันธ์กันในบริบทต่าง ๆ มีความสำคัญต่อการสร้างความเข้มแข็ง และความงดงามของสังคมพหุวัฒนธรรมซึ่งจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนได้ ดังนั้นการสัมมนาในครั้งนี้จะสร้างคุณูปการต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดสงขลาได้เป็นอย่างดีหากมีการดำเนินงานส่วนใดที่สามารถเอื้ออำนวยให้การศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมตามแนวทางของโครงการนี้มีความก้าวหน้า และบรรลุวัตถุประสงค์ ทางจังหวัดมีความยินดีที่จะมีส่วนร่วมในการสร้างประโยชน์ต่อส่วนรวมนี้ด้วย
สุดท้ายนี้ขออวยพรให้การจัดสัมมนาครั้งนี้ประสบความสำเร็จ และบรรลุวัตถุประสงค์ทุกประการ และขอเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “สุวรรณภูมิ เส้นทางสายไหมทางทะเล ที่สงขลา” ณ บัดนี้

คำกล่าวเปิด
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง สุวรรณภูมิ
บนเส้นทางสายไหมทางทะเล ที่สงขลา
โดย นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา
วันที่ 8 พฤศจิกายน 2562
ณ ห้องภูมิปัญญาศิลป์ ศูนย์ส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

๑๑ พย.๖๒ ๐๖๑๑ น.
บ้านท่าวัง สะพานควาย กทม.

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//