logo_new.jpg

สมอ มะพลับ กับ กากะทิง ที่สัตตนารถปริวัตร ณ ราชบุรี
Three Trees In The Moved Temple Of Ratchaburi
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20191210_1)

     เช้านี้ ที่วัดสัตตนารถ เชิงสะพานธนะรัชต์ ติดค่ายภานุรังษี ริมแม่กลองกลางเมืองราชบุรี ที่ทางรถไฟสายใต้ผ่านไปมาพี่น้องและญาติมิตรคุณปราณี ดับธาตุแล้วจะนำอังคารไปลอยที่หน้าวัดโขลง คูบัว โดยพวกเรานั้นวานนี้ ถือโอกาสว่าคุณปราณีพาเที่ยวได้เดินรอบวัดสัตตนารถทราบว่าวัดนี้ย้ายมาจากเขาสัตตบรรพต หรืออะไรจำไม่ได้แน่จึงได้ชื่อว่าวัดสัตตนารถปริวัตร

... ปริวัตร ท่านแปลว่า ... ย้ายมาจาก ...คราวรัชกาลที่ ๕ ท่านจะมาสร้างวังที่ราชบุรีบริเวณเขานั้นนอกจากโบสถ์เก่าที่บูรณะใหม่ กับบางกุฏิเดิม ๆที่เหลือรอยหน้าบันปูนประดับ เหล็กหล่อ และไม้ฉลุ น่าดูแล้วมีอาคารธัมมศึกษาหลังหนึ่ง สร้างปี ๒๔๗๗ สวยดีแถมทาสีใหม่สวยมากมีหมาวัดมานอนอาบแดดบนคอนกรีตอุ่นอยู่หมู่ใหญ่ในซอยทางเข้าวัด มีเรือนไม้ "คุ้มหลวงศรี" หลังหนึ่ง น่าดูมากนี้ก็บูรณะใหม่ด้วยไม้เทียมทั้งหลังแล้วแต่ที่ติดใจมาก กับ ๓ ไม้

   หนึ่ง สมอใหญ่ข้างโบสถ์ ที่ผลกำลังดกมากนึกถึงต้นที่หน้าศาลจังหวัดนครท่าน อ.วิเชียร และหลายผู้ใหญ่บอกว่า " ... หนุกคาด ตอนไปแย่งเก็บลูกหมอมากินกัน ... " ทุกวันนี้ ต้นนั้น ถูกไทรโอบจนจวนจะตายแล้วเคยบอกหลายฝ่าย ไม่มีใครเห็นค่า น่าจะตายลงในไม่ช้า
ส่วนว่าจะไปบ้าทำอะไรถึงนั้น ก็เกรงว่าจะถูกหาว่าบ้าจริงส่วนต้นนี้ที่วัดสัตตนารถปริวัตร แม่ยังดูงามดกดีแต่ก็มีกาฝากเต็มทั้งต้น หากคนทางนั้นเห็นค่าอาจแต่งรักษาเขาไว้ต่อไปได้อีกนาน

   สอง มะพลับต้นน้อยที่ในคอกลานจอดรถหน้าโรงเรียนแรกเห็นสงสัยว่าต้นอะไร ผลดกจัง ยังกะละมุดสีดาแต่ว่าไม่น่าใช่ ทั้งใบ พุ่ม ต้น รวมทั้งผลที่มีหูรอง อ้าว ... มะพลับนี้ครับใบอ่อนแดงสวย ผลโตกว่าที่เคยเห็น ๆ น่าจะกินได้ด้วยนะนี่ แต่ตอนนี้ยังไม่สุกสักลูกเดียว

   สาม กากะทิงริมทางข้างวัดช่างออกดอกเต็มต้นจนชวนนึกถึงที่อินเดียเขาถือเป็นไม่ศักดิ์สิทธิ์ประจำองค์แม่อุมาเลยนะครับเคยเห็นหลายต้นที่เขากราบรดบูชาแม้ว่าจะตายไปนานแล้ว

สู่สุคตินะครับ คุณปราณี ธรรมโสภินท์กุล หนึ่งในผู้จัดระบบการรวบรวมรักษามรดกธรรมที่ท่านอาจารย์พุทธทาสทิ้งไว้ให้จนก่อและเกิดเป็น หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ : Buddhadasa Indapanno Archives และขยายเป็นนานา กิจกรรมสวนโมกข์กรุงเทพ
อันเกิดประโยชน์สูงแก่พหูชนในทุกวันนี้และวันหน้าครับ

๑๐ ธค.๖๒ ๐๘๑๕ น.
บ้านท่าวัง สะพานควาย กทม.

 

 

 

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//