logo_new.jpg
(bunchar.com การพระศาสนา 20220912_5)
มีหลายท่านถามมาว่า ที่สวนโมกข์มีสถูปนี้ด้วยหรือ ?
อยู่ตรงไหน ? เป็นมาอย่างไร ? สร้างทำกันตั้งแต่เมื่อไหร่ ? ฯลฯ
ขออนุญาตรายงานเชิงสังเขปครับ
๑) ที่บน #เขาพุทธทอง ที่ท่าน อ.พุทธทาสสร้างทำไว้เป็น #โบสถ์ธรรมชาติ นั้น ท่าน #อาจารย์ทองสุข เป็นกำลังหลักมาแต่ไหนแต่ไร โดยด้านหลังบริเวณไหล่เขา ท่านอาจารย์พุทธทาสเคยปรารภจะสร้างทำเป็น #ถ้ำอย่างอชันตา สำหรับพระมาอยู่ภาวนา ได้เริ่มขุดเปิดดินไว้แล้วพักหยุดมานานเนิ่น
๒) ครั้นสิ้นท่านอาจารย์ทองสุขเมื่อไม่กี่ปีก่อน ได้ทิ้งเงินเดิมของท่านไว้กับสวนโมกข์จำนวนหนึ่ง ที่ลูกหลานท่านพร้อมกันถวายไว้กับวัด ท่านอาจารย์โพธิ์จึงปรารภถึงงานนี้ที่ค้างมานาน พร้อมกับแก้ปัญหา เรื่อง #เขตสีมา ที่ขาดร่มเวลาประกอบการสังฆกรรมแล้วฝนตก จึงขอให้ #อาศรมศิลป์ ช่วยทำแบบเบื้องต้น มี #อาจารย์เอกสิทธิ์ เป็นเจ้าการกับ #คุณณรง ค์สร้างทำมาตามลำดับ พร้อมกับคณะสงฆ์และทางการได้ขยายเขตสีมามาครอบคลุมถึง
๓) จึงออกมาเป็นสถูปนี้ ที่ #เชิงเขาพุทธทอง ฝั่งกุฏิสมเด็จ - โรงหนัง สามารถเดินขึ้นได้หลายทิศทาง รถก็เข้าถึงที่เชิงบันไดด้านหลัง รูปลักษณะอย่าง #อมราวดี แม้การก่อสร้างจะออกมาได้ไม่อย่างนั้นนัก โดยเฉพาะที่องค์สถูป ด้านในท่านทำไว้เป็น ๓ ชั้น บนสุดมี #อัฐิท่านอาจารย์พุทธทาส อยู่ที่ฐานพระ ล่างสุดบรรจุ #อัฐิท่านอาจารย์ทองสุข ไว้ที่อีกฐานพระ
นอกนั้น ลองไล่อ่านในหนังสือนี้ที่ทางสวนโมกข์พิมพ์ไว้
เมื่อคราวล้ออายุ ๒๗ พค.๖๕ แต่การก่อสร้างไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์พร้อม
จึงเลื่อนการต่าง ๆ ออกมาเป็นวันเยี่ยมสวนโมกข์ เมื่อ ๘ กย.นี้
๑๒ กย.๖๕ ๐๘๐๐ น.
 
 
 
 
 
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//