logo_new.jpg

มาช่วยกรมศิลป์บูรณะกุฏิไม้สุดสวย ๒ หลัง ที่วัดจันเมืองนคร
Join The Renovation of 2 Kutti of WatJan
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20180303_8)
เมื่อวานนี้ คุณหน่อย Kanlaya Supatwanich ส่งของ รัตนโกสิเนหา Rattanakosineha มา บอกว่าการบูรณะกุฎิไม้ ๒ หลังที่วัดจันทาราม เมืองนคร เริ่มแล้ว
ตะกี้ก็เลยเวียนไปดู พบเห็นเป็นเช่นนี้ ต้องขอขอบคุณกรมศิลปากร โดยเฉพาะสำนักโบราณคดีที่นครศรีธรรมราช กับท่าน อ.บัณฑิต สุทธมุสิก
ที่ประสานจัดการจนสามารถทำได้ทันการ ก่อนที่กลายเป็นผงกว่านี้ ถึงเย็นวันนี้ การตัดแต่งกิ่งและต้นไม้ พร้อมกับการถอดถอนรื้อขนต่าง ๆ
และการสร้างนั่งร้านมุงหลังคาผ่านมาแล้วหลายวัน ผมได้ล่วงเขตเข้าไปเดินดูจนทั่วทั้ง ๒ หลัง คือหลังตะวันออก ที่สร้างเมื่อปี พ.ศ.๒๔๕๘ และหลังตะวันตก
ที่สร้างเมื่อปี พ.ศ.๒๔๖๕ ร่วม ๑๐๐ ปีแล้วทั้งสองหลัง นึกถึงที่เคยเข้าออกเสมอ ๆ เมื่อ ๒ - ๓๐ ปีก่อน สมัยที่กลับมาจากเชียงใหม่ใหม่ ๆ โดยมีท่านพร้อมเป็นสมภาร
เวียนวนมานอนที่ศาลาวัดหน้า ๒ กุฏินี้เนือง ๆ ความโดดเด่นเท่าที่พอมีปัญญาของกุฏิไม้ทรงไทยร่วมสมัย อย่างเรือนมลิลา ปนขนมปังขิง ๒ หลังนี้ มี
๑) ความโอ่โถงของอาคาร มีหน้าจั่วไม้ฉลุสวย ยกพื้นชั้นล่าง มีทางบันไดปูนกับลูกกรงขึ้น ๒ ข้าง ชั้นบนเป็นโถงระเบียงด้านหน้าอย่างงาม
๒) งานไม้ฉลุประดับทั้งที่หน้าจั่ว ช่องลม ราวระเบียง
๓) งานปูนของเสาชั้นล่างและราวบันไดทางขึ้น ๔) หลังคาเดิมเป็นกระเบื้องขอแล้วน่าจะเปลี่ยนเป็นกระเบื้องปูน ก่อนที่จะมาเป็นลูกฟูกในที่สุด บนพื้นกุฏิ และในห้องหับต่าง ๆ
แทบไม่พบมีอะไรเหลือแล้ว ยกเว้นภาพพระภิกษุสามเณรเมื่อปี ๒๕๓๗ ที่แตกแหลกอยู่บนพื้น
กับหนังสือต่าง ๆ ที่วางกองอยู่ ลองพลิกดูเจอ ๔ เล่มที่น่าจะรักษาไว้
๑) ธรรมบทเผด็จ มีลายนามท่านนวล ๒๔๘๕ จากร้านหนังสือศรีนคร
๒) ผู้ชนะสิบทิศ ของท่านมณี ๒๕๑๒ ระบุว่าโยมอรุณกับสายสมรถวาย
๓) ตำราดูหมอ ของท่านพร้อม พ.ศ.๒๕๒๐ จึงเอาไปถวายท่านเจ้าอาวาสให้เก็บไว้ ท่านจึงขอให้ช่วยรับเป็นกรรมการตรวจการจ้างงานบูรณะปฏิสังขรณ์นี้
ร่วมกับ อ.บัณฑิต สุทธมุสิก จึงขอดูเอกสารรายละเอียด ทำให้ได้ทราบว่า กรมศิลปากรอนุมัติงบประมาณลงมาบูรณะแล้วทั้ง ๒ หลัง
รวมกันหลังละ ๖ ล้านกว่าบาท รวมกัน ๑๒.๕ ล้านบาท โดยทางวัดสมทบไปเฉพาะหลังแรก ๓๐๐,๐๐๐ บาท ผมจึงเรียนท่านว่าขอเชิญท่าน อ.บัณฑิต
มาหารือร่วมกันสักครั้งในวันพรุ่งนี้ เพื่อที่จะได้ช่วยกันดูแลการบูรณะปฏิสังขรณ์กุฏิวัดจัน แดนช่างสำคัญของเมืองนครไว้ให้สมค่าที่กรมศิลปากรกรุณาเห็นและให้ความสำคัญ
จัดงบประมาณลงมาเป็นกรณีพิเศษถึง ๑๒.๕ ล้านบาท ให้คุ้มค่า ขอเชิญชาวนครทั้งหลายมาร่วมด้วยช่วยกันนะครับ ระยะเวลางาน ๒๔๐ วัน
ตั้งแต่ปลายเดือน กพ.ที่ผ่านมา ถามช่างที่มาตั้งกองซ่อมอยู่ที่กุฏิริมกำแพงถนนศรีปราชญ์ บอกว่ามาจากพะเยา เป็นเครือข่ายงานกับกรมศิลปฯ มานาน น่าจะรู้งานดี
บอกว่าจะทำให้แล้วเสร็จใน ๓ เดือน

๓ มีค.๖๑ ๒๐๒๐ น.
บ้านบวรรัตน์ ท่าวัง เมืองนคร
#อนุรักษ์กุฏิวัดจันทารามที่ท่าวัง #นครเมืองธรรม #วัดบันดาลใจ

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//