logo_new.jpg

ขิงข่าปทุมา...อีกไม้ไทยที่ฟู่ฟ่าสุด ๆ
The Famous Thai Zingiberaceae
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20180304_1)
ในเมื่ออ่านเล่มไม้ดอกเมืองไทย ก็เลยอ่านต่อเล่มนี้เสียด้วย ได้มาพร้อมกัน เขาว่านอกจากกล้วยไม้ก็สกุลขิงข่านี้แหละที่พัฒนามาก จึงได้ความรู้ใหม่หลายอย่าง อย่างนี้
๑) ทั่วโลกนี้มีพืชวงศ์นี้ ๑,๓๐๐ ชนิด ใน ๕๕ ศกุล เมืองไทยเราเท่าที่มีการพบแล้ว ๓๐๐ ชนิด ๒๕ - ๓๐ สกุล คือมากกว่า ๑ ใน ๔ ที่เดียว
๒) เฉพาะไม้ดอก ก็มีเจ้ากระเจียวกับปทุมา ที่ขึ้นแท่นยอดนิยมในไทยและในโลก ถึงกับเรียกว่าทิวลิปสยาม มีการพัฒนาสายพันธุ์และส่งออก เป็นลำดับสองรองจากกล้วยไม้แล้ว แม้จะยังไม่ถึง ๑๐๐ ล้าน แต่ก็น่าจะไต่ได้เรื่อย ๆ มีตัวอย่างหลายสายพันธุ์ให้ได้เห็น ส่วนใหญ่ทำกันอยู่ที่เชียงใหม่โน่น
๓) ไม่มีเกียรติสุดของไทย อาจจะอยู่ในวงศ์นี้ คือ "เปราะหอม" เพราะถูกค้นพบและบันทึกรายงาน รวมทั้งได้ชื่อวิทยาศาสตร์ เป็นต้นแบบของสกุล Kaempferia ซึ่งตั้งเป็นเกียรติแก่ E. Kaempferia นักพฤกษศาสตร์เยอรมันผู็เดินทางมาถึงไทยเมื่อปี พ.ศ.๒๒๓๓ กับเรือของบริษัทดัชอีสต์อินเดีย และได้รวบรวมพืชปลูกจำนวนหนึ่งพร้อมภาพวาดและรายละเอียดลักษณะของพรรณไม้กลับไป โดยข้อมูลเหล่านี้ C. Linnaeus บิดาของนักอนุกรมวิธานโลก นำเปราะหอมเมืองไทย ไปตั้งชื่อเป็นเกียรติให้ ว่า Kaempferia galanga L. ในนี้มีไม้ที่น่าสนใจมาก นอกจากกระเจียวกับปทุมา และ เปราะ ที่ให้ดอกสวย มีน้ำมันหอม รวมทั้งดาหลา เข้าพรรษา กับพวกพืชหัวเป็นยา สมุนไพร อาหาร ฯลฯ ทั้ง ข่า ขิง กระชาย กระวาน ปุด กระทือ ขมิ้น ไพล ฯ แล้ว ข้องใจว่า เอื้องหมายนาหายไปไหน ? หรือว่าต่างวงศ์ ? ส่วยขิงแดงขิงชมพูที่ถูกใช้เป็นไม้ประดับเด่นอีกชนิด ก็ไม่มี น่าจะเป็นพืชต่างแดนกระมัง ? แล้วจะลองค้นดู สำหรับสะเลเตหรือมหาหงส์ที่เคยตามว่าจะเก็บให้ครบพันธุ์นั้น ตอนนี้ไม่เหลือสักสายพันธุ์แล้วเลย

๔ มีค.๖๑ ๐๖๔๕ น.
บ้านบวรรตัน์ ท่าวัง เมืองนคร

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//